COCONUT OIL (น้ำมันมะพร้าว) ขุมทรัพย์แห่งความงามและสุขภาพที่ดี  ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

                                                           "น้ำมันอะไรเอ่ย?

            มีประโยชน์ทั้งทางด้านสุขภาพและความงาม หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง?"

        เมื่ออ่านคำถามนี้จบ ผู้อ่านหลายคนคงมีคำตอบมากมายแตกต่างกันไป แต่ Tropicalife เชื่อเลยนะว่าหนึ่งในคำตอบของผู้อ่านหลายๆคน ต้องมีชื่อน้ำมันตัวนี้แน่นอน..."น้ำมันมะพร้าว"

      น้ำมันมะพร้าว คือน้ำมันที่สกัดจากเนื้อของผลมะพร้าว ด้วยวิธีสกัดเย็น ซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้น้ำมันที่ได้มีคุณภาพดีและยังคงคุณประโยชน์ไว้อย่างครบถ้วนทุกข้อ น้ำมันมะพร้าวประกอบไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวมากกว่า 90% เช่น กรดลอริก (Lauric Acid) ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่อง การกำจัดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ผื่นคัน หรืออาการต่างๆที่คล้ายกับโรคผิวหนัง น้ำมันมะพร้าวอยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล เพราะประเทศไทยเรามีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการปลูกต้นมะพร้าว และคนไทยเราก็ยังมีความรู้ความสามารถในการนำส่วนต่างๆของต้นมะพร้าวมาใช้ประโยชน์ และส่วนที่ได้รับความนิยมเอามาใช้และถูกระบุว่าเป็นส่วนที่มีประโยชน์มากที่สุด นั่นคือไขมันที่อยู่ในผลของเนื้อมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวจึงมีการนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านต่างๆเป็นเวลายาวนาน โดยเฉพาะที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางทั่วโลกนั่นก็คือ การใช้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพและความงาม น้ำมันมะพร้าวอยู่เบื้องหลังเคล็ดลับความงามและการมีสุขภาพที่ดีต่างๆมากมาย วันนี้ Tropicalife จะมาบอกถึงความมหัศจรรย์ของน้ำมันคุณภาพยอดเยี่ยมแต่ราคาแสนถูกนี้กันค่ะ

ประโยชน์ทางด้านความงาม

1.บำรุงผิวหน้า น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าวหรือใช้น้ำมันมะพร้าวเพียวๆในปริมาณเล็กน้อย ทาทิ้งไว้ทั่วใบหน้าก่อนนอน ตื่นเช้ามาคุณจะพบว่า ผิวหน้าของคุณมีความนุ่มชุ่มชื้นมากกว่าเดิม เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะพบว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยลดเลือนริ้วรอย รอยดำรอยแดงและรอยเหี่ยวย่นต่างๆอีกด้วย

2.แก้ปัญหาสิว เป็นเรื่องปกติที่สาวๆอย่างเราจะชอบแต่งหน้าเพื่อเพิ่มความสวยให้กับตัวเอง แต่เมื่อถึงเวลาล้างหน้าทำความสะอาดผิว เราก็ไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจกับขั้นตอนนี้นะคะ ถ้าไม่อยากโดนสิวบุกหน้า! สาวๆบางคนที่มีสิวก็เพราะสิ่งสกปรกหรือสารตกค้างต่างๆเข้าไปอุดตันรูขุมขนจนทำให้เกิดเป็นสิวอักเสบตามมา ดังนั้นแล้วเราจึงต้องมีตัวช่วยกันหน่อย โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว หรือใ้ช้น้ำมันมะพร้าวเพียวๆเช็ดเครื่องสำอางออกเสียก่อน น้ำมันมะพร้าวจะแทรกซึมเข้าสู่ผิวและบำรุงผิวอย่างล้ำลึกทำให้รูขุมขนกระชับขึ้นป้องกันไม่ให้เกิดสิว

3.บรรเทารอยคล้ำใต้ดวงตา สำหรับใครที่ต้องทำงานจนดึกดื่นหรือดูซีรี่ย์เพลินจนเกือบเช้า รู้ตัวอีกที อ้าว! ขอบตาดำเหมือนหมีแพนด้าไปสะแล้ว >< แต่เพียงแค่คุณเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตาที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะพร้าวเพียวๆ ทาบริเวณใต้ดวงตา และบริเวณที่มีรอยเยี่ยวย่น ตีนกา เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องริ้วรอยเหล่านั้นจะเริ่มจางลงและน้ำมันมะพร้าวยังช่วยปรับสีผิวบริเวณนั้นให้กระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

4.บำรุงขนตา/ขนคิ้ว ข้อนี้ง่ายและสะดวกมากๆ แถมให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจสุดๆ เพียงแค่หลับตาและทาน้ำมันมะพร้าวที่ขนตาและขนคิ้ว จะช่วยให้ขนตายาวขึ้นและขนคิ้วดกดำขึ้นอีกด้วย

5.บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ หากคุณถามเคล็ดลับผมดกดำเงางามจากคุณย่าคุณยายล่ะก็ เชื่อเลยว่าต้องมีสูตรที่ใช้น้ำมันมะพร้าวแน่นอนเพราะสูตรนี้นิยมใช้กันมาอย่างยาวนาน และในปัจจุบันแชมพูยี่ห้อดังๆแทบทุกยี่ห้อก็ต่างมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว เพราะผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ การมีผมที่เงางามแลดูสุขภาพดี แข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย ช่วยลดการเกิดผมหงอก และบรรเทาการคันหนังศีรษะจากรังแค

6.ลดกลิ่นตัว มีคุณสมบัติที่สามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ ดังนั้นน้ำมันมะพร้าวจึงช่วยขจัดเชื้อโรคบางชนิดที่ก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ วิธีป้องกันง่ายๆก็คือ การใช้โรออนที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว หรือหากใครไม่ชอบใช้โรออน ก็สามารถทาน้ำมันมะพร้าวลงไปที่ผิวใต้วงแขนโดยตรงได้เลย น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติที่ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ใช้เป็นประจำหลังก่อนนอนหลังจากอาบน้ำเสร็จ

7.บำรุงเล็บ/มือ ใช้น้ำมันมะพร้าวเพียงแค่ 1-2 หยด ถูให้ทั่วมือและเล็บ จะช่วยบำรุงให้เล็บแข็งแรง ไม่หักหรือฉีกขาดได้ง่าย พร้อมทั้งยังช่วยคลายความแห้งกร้านของมือ ทำให้มือนุ่มน่าสัมผัส ลดรอยเหี่ยวย่น

8.สมานผิวป้องกันหน้าท้องลาย น้ำมันมะพร้าว มีส่วนช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ผิว หากคุณแม่ตั้งครรภ์ใช้ทาหน้าท้องหรือต้นขา ก่อนที่หน้าท้องจะเริ่มขยาย ก็จะทำให้ลดปัญหาการแตกลายของผิวหนังได้

9.ขัดผิว ร้านสปาขัดผิวส่วนใหญ่ ใช้สครับที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว เพราะจะช่วยให้ขจัดสิ่งสกปรกตกค้างออกได้อย่างง่ายดายและอ่อนโยน และช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวอีกด้วย

10.บำรุงริมฝีปาก ใช้ลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว ช่วยให้ริมฝีปากฉ่ำวาว อวบอิ่ม ไม่แห้งแตกเป็นขุย

ประโยชน์ด้านสุขภาพ

1.ช่วยควบคุมน้ำหนัก น้ำมันมะพร้าวประกอบไปด้วยไขมันดีอยู่จำนวนมาก ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนไขมันนี้ไปเป็นพลังงาน ดูดซึมไปใช้งานได้ทันที ทำให้ไม่ไปเกาะสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย เพราะฉะนั้นเมื่อทานน้ำมันมะพร้าว นอกจากน้ำหนักจะไม่เพิ่มขึ้นแล้ว ก็อาจมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงอีกต่างหาก อีกทั้งยังทำให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น เมื่อทานเป็นประจำ รับรองว่า หุ่นเป้ะ!

2.ลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวาน น้ำมันมะพร้าวช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในร่างกาย ป้องกันความเสียหายที่ได้รับจากน้ำตาล

3.บำรุงสมอง มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้น ketoes ภายในร่างกาย ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้นความจำดีขึ้น

4.บำรุงกระดูกให้แข็งแรง น้ำมันมะพร้าวมีแคลเซียมสูง เมื่อทานน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำก็จะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเหมาะกับคนเล่นกีฬาหรือใช้ร่างกายหนักๆ

5.บำรุงคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในท้อง จากที่บอกไปว่าน้ำมันมะพร้าวมีแคลเซียมสูง เพราะฉะนั้นจึงเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นและต้องรับน้ำหนักลูกน้อยเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้เกิดการสูญเสียแคลเซียมเพิ่มมากขึ้น การทานน้ำมันมะพร้าวจึงสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้ และยังช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ลูกน้อยในท้องอีกด้วย

6.ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดเชื้อมะเร็ง น้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ที่อาจก่อให้เกิดเชื้อมะเร็งได้ และยังช่วยยับยั้งเชื้อมะเร็งในระยะแรกๆอีกด้วย

7.ผ่อนคลายหลับสนิทกว่าเคย เมื่อทานน้ำมันมะพร้าวเป็นประประจำ คุณจะพบว่า น้ำมันมะพร้าวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย บรรเทาอาการอ่อนเพลียของร่างกาย จึงทำให้นอนหลับได้ลึกมากขึ้น ดังนั้นเมื่อตื่นมาในตอนเช้าคุณจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

       และนี่ก็คือประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว ต้องบอกเลยว่า ทางด้านสุขภาพก็ดีเลิศ ทางด้านความงามยิ่งยอดเยี่ยมเข้าไปใหญ่ เรียกว่าประโยชน์เยอะพอๆกันเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นแล้ว เราก็สามารถพูดได้อย่างเต็มปากและภาคภูมิใจในน้ำมันมะพร้าว ที่มาจากประเทศไทยเราได้เลยว่า น้ำมันถูกและดีมีจริงในโลกนะจ้ะ >< แต่ก่อนที่จะออกไปหาซื้อน้ำมันมะพร้าวมาไว้ที่บ้านสักขวดสองขวด Tropicalife ก็มีวิธีง่ายๆ ที่ใช้ดูว่า น้ำมันมะพร้าวนั้นได้มาตรฐานรึเปล่า เพื่อจะได้มั่นใจว่าน้ำมันมะพร้าวที่เราเลือก จะให้ประโยชน์ตามที่ได้อ่านมา 

1.สีของน้ำมันต้องมีสีใส โปร่งแสง ไม่มีการตกตะกอน (น้ำมันมะพร้าวจะเป็นไขและจับตัวเป็นก้อนเมื่ออยู่ในที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ให้ตั้งทิ้งไว้อุณหภูมิห้องสักพักก็จะใช้ได้ตามเดิม)

2.ไม่มีกลิ่นหืน หรือกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ต้องมีกลิ่นธรรมชาติของน้ำมันมะพร้าวให้ความรู้สึกสดใหม่

3.เมื่อทาที่ผิวโดยตรง เนื้อสัมผัสจะต้องไม่เหนียวเหนอะหนะจนเกินไป ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย   

       เมื่อรู้วิธีเลือกน้ำมันมะพร้าวที่มีคุณภาพแล้ว ก็ใช้ได้อย่างมั่นใจไร้กังวลกันเลยค่ะ หรือหากใครเบื่อที่จะทาน้ำมันมะพร้าวเพียวๆ หรืออยากลองทำผลิตภัณฑ์ใช้เอง ก็ลองเข้ามาดู DIY สอนทำผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Tropicalife ได้นะคะ มีทั้งสบู่ ลิปบาล์ม ครีมทาส้นเท้า และอื่นๆ เผื่อจะทำให้คุณมีไอเดียดีๆ ต่อยอดไปถึงการมีธุรกิจเป็นของตัวเองก็ได้นะคะ ^^

**ประโยชน์ที่ได้รับอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล** 

เรียบเรียง/รูปภาฟ : https://buytropicalife.com/ 

อ้างอิง : https://www.pobpad.com/    ,   https://www.kapook.com/