6 ESSENTIAL OILS FOR ANTI-BACTERIAL (น้ำมันหอมระเหยช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย)

 

                      6 ESSENTIAL OILS

                        FOR ANTI-BACTERIAL

 

 

น้ำมันหอมระเหยที่มีความสามารถในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย


ความจริงคือ แบคทีเรียมีอยู่รอบตัวเรา ถึงจะมองไม่เห็นด้วยตาแต่เชื่อเถอะว่ามีอยู่แน่นอน!

เมื่อคุณรับเอาแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจ เพราะอาจจะแฝงมากับอากาศหรือติดอยู่ตามของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากไม่สามารถมองเห็นได้ทำให้เราไปสัมผัสเข้า แบคทีเรียบางชนิดก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น เราจึงต้องยับยั้งมันเสียก่อน!

ไม่ต้องพึ่งสารเคมีเพราะของจากธรรมชาตินี่แหละ ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้ดีเยี่ยม!

 

น้ำมันหอมระเหย (Essential Oil)

เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากพืชในส่วนต่างๆเช่น flower, Root, Leaves, Resin, Bark โดยวิธีที่ต่างกันไปแต่ที่ได้รับความนิยมคือ Steam Distillation น้ำมันหอมระเหยได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณและในปัจจุบันก็มีหลายชนิดที่ได้รับการจดทะเบียนเพื่อใช้ทางการแพทย์ ต่อมาก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั้งในอุตสาหกรรมความงามและการใช้ในเชิงบำบัด (Aromatherapy)

แต่ในครั้งนี้เราจะมาเน้นในเรื่อง “น้ำมันหอมระเหยเพื่อยับยั้งแบคทีเรีย”

เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยส่วนมากมีส่วนประกอบหลักคือ Phenols ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีความสามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย, เชื้อรา, ไวรัส จะมีอะไรบ้างที่เราแนะนำ เชิญอ่านในบทความต่อไปนี้ได้เลยค่ะ

 

1.Rosemary Essential Oil (นนน้ำมันหอมระเหยโรสแมรี่)

กลิ่นหอมของโรสแมรี่เป็นที่ยอมรับในเรื่องสร้างความผ่อนคลาย เสริมสมาธิและความทรงจำ นอกจากนั้นยังมีผลวิจัยชี้ให้เห็นว่าโรสแมรี่ช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ โดยเฉพาะ  Escherichia coli ทุกสายพันธุ์, E.coli, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus Aeromonas hydrophila, Bacillus cereus และอื่นๆอีกมากมาย

 

 

2.Tea Tree Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยทีทรี)

นิยมใช้กันมามากว่า 100 ปี จัดเป็นอีกหนึ่งน้ำมันหอมระเหยสารพัดประโยชน์ ทั้งในด้าน Aromatherapy, อุตสาหกรรม, น้ำหอม, และแน่นอนว่าสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของทีทรีก็คือ การถูกนำไปใช้เพื่อต่อต้านและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสบางชนิด เชื้อรา และยีสต์ เช่น E.coli, S.aureus, S.epidermidis, E.faecalis, และอื่นๆ

 

 

 

3.Thyme Essential oil (น้ำมันหอมระเหยไธม์)

ไม่เพียงแต่กลิ่นหอมสดชื่นคล้ายเปลือกไม้อ่อนๆ เท่านั้น เพราะยังมีความโดดเด่นในการฆ่าเชื้อและต่อต้านเชื้อแบคทีเรียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงเชื้อที่มีการต่อต้านต่อกลุ่มยาปฏิชีวนะ เช่น สายพันธุ์ Staphylococcus, Enterococcus, Escherichia และ Pseudomonas น้ำมันหอมระเหยไธม์ก็สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อเหล่านี้ได้ดีอีกด้วย

 

 

4.Yarrow essential oil (น้ำมันหอมระเหยยาร์โรว์)

ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในด้านความงาม เพราะเรื่องน่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งก็คือ ยาร์โรว์นิยมใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ประเภทฆ่าเชื้อและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส ได้อีกหลายชนิดและมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม

 

 

 

5.Cinnamon essential oil (น้ำมันหอมระเหยอบเชย)

อัดแน่นไว้ด้วยกลิ่นที่เข้มข้นให้ความรู้สึกเผ็ดร้อนปนหวานเล็กน้อย มีสารประกอบที่ออกฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส Pseudomonas aeruginosa  ที่ดื้อยาจำพวกปฏิชีวนะ การใช้น้ำมันหอมระเหยอบเชยจึงมอบทั้งการต่อต้านเชื้อที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยปราศจากสารเคมีใดๆ

 

 

6.Parsley essential oil (น้ำมันหอมระเหยพาสลีย์)

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Genetics and Molecular Research พบว่าน้ำมันหอมระเหยพาสลีย์มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่มีประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย 7 สายพันธุ์และเชื้อรา 8 สายพันธุ์

 

 

อัตราส่วนที่แนะนำ

น้ำมันนวดตัว 2 - 2.5%

น้ำมันนวดหน้า 0.1 – 0.5%

ใช้ประคบ 10 หยด

ยาขี้ผึ้ง 3%

ครีมและโลชั่น 1 - 1.5%

อาบน้ำ 10 หยดอย่างมาก โดยหยดลดในอ่างอาบน้ำ

ทาแก้แมลงสัตว์กัดต่อย 2 – 2.5%

แชมพูและครีมนวดผม 1 – 1.5%

ทำความสะอาดพื้น 2% 

ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ 2%

 

นี่เป็นการแนะนำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น! ยังมีน้ำมันหอมระเหยอีกมากที่โดดเด่นเรื่องยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ไม่ว่าจะเป็น Patchouli, Black pepper, Lavender, Clove, Lemongrass, Copaiba, Eucalyptus, Peppermint คุณสามารถค้นหาน้ำมันหอมระเหยที่ต้องการ และยังมีตัวเลือกอีกหลากหลายที่ควรค่าแก่การทดลอง ที่นี่เท่านั้น!