HOW TO USE ESSENTIAL OIL

                                               

 

                                       HOW TO USE ESSENTIAL OIL

                                  มหัศจรรย์จากธรรมชาติที่ไม่ได้มีดีแค่กลิ่นหอม

 

 

 

 

 

 

1. INHALE (สูดดม)

 เป็นวิธีที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะมีความสะดวกไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ผสมน้ำมันหอมระเหย และ น้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ (Carrier Oil) ใส่ขวด   เล็กขนาดพกพาจะเป็นขวดแบบหยดหรือขวดหัวลูกกลิ้งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน ใช้งานโดยการหยดเพียง 1-2 หยดบนฝ่ามือ จากนั้นถูไปมาก่อนยกขึ้น   สูดดม หรือแต้มน้ำมันหอมระเหยไปตามจุดชีพจรของร่างกาย สามารถใช้ได้บ่อยครั้งตามต้องการ หรือทุกเวลาที่ต้องการความหอมเพื่อบำบัดอารมณ์ในขณะนั้นๆ

 

Essential Oil (น้ำมันหอมระเหย) มีองค์ประกอบทางเคมีธรรมชาตินับร้อยพันชนิด และเป็นเรื่องน่ายินดีที่นั่นคือชนิดเดียวกับที่พบในร่างกายมนุษย์เรา จึงทำให้ร่างกายเรา ระบบประสาท สมอง และโครงสร้างต่างๆ ล้วนเป็นมิตรกับน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ

ดังนั้น เมื่อระบบประสาทรับรู้กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยเข้าไป โมเลกุลที่เล็กพิเศษของน้ำมันจึงสามารถผ่านฉลุยเข้าไปถึงจุดสำคัญต่างๆได้เพียงเวลาแค่ 22 วินาที ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่ควบคุมการทำงานด้านอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก รวมถึงการหลั่งสารฮอร์โมนต่างๆออกมา และต่อจากนั้นในเวลาประมาณ 2-3 นาที โมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยจะออกฤทธิ์กับระบบอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย

 

แนะนำ

  • กลิ่นสดชื่น/ตื่นตัว/บรรเทาอาการง่วงนอน = Peppermint, Rosemary, Geranium
  • บรรเทาอาการหวัด/คัดจมูก = Eucalyptus, Lavender, Tea tree
  • ลดอาการลมหายใจมีกลิ่นแรง = Myrrh, Peppermint
  • ลดอาการเครียด/วิตกกังวล = Geranium, Frankincense, Chamomile, Clary Sage

 

ข้อควรระวัง

หลีกเลี่ยงการให้น้ำมันหอมระเหยสัมผัสกับผิวโดยตรง


 

2. DRY EVAPORATION (การระเหยแบบแห้ง)

อีกหนึ่งวิธีใช้ที่ง่ายแสนง่าย แถมยังลดโอกาสในการสัมผัสโดนน้ำมันหอมระเหยโดยตรงได้อีกด้วย เพียงแค่ 2-3 หยด บนวัตถุที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น

 

  • หยดใส่ปกเสื้อหรือผ้าพันคอ เมื่อต้องนั่งรถนานๆ เพื่อลดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ - แนะนำ Lavender, Peppermint, Lemon, Frankincense
  • หยดใส่สำลีก้อน 2-3 หยด บรรจุใส่กระปุกเพื่อกระจายกลิ่นบนโต๊ะทำงาน, ในรถยนต์, ในห้องน้ำ - แนะนำ Bergamot, Lavender, Lemon, Orange, Chamomile, Vetiver
  • หยดใส่หมอนหนุน, หมอนข้าง, ตุ๊กตา ช่วยส่งเสริมการนอนหลับให้ง่ายขึ้น หลับได้ลึกขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อสุขภาพที่ดีและอารมณ์แจ่มใสยามตื่นนอน - แนะนำ Lavender, Rose geranium, Rose wood, Ylang-ylang, Chamomile

 

 

 

 

 

 


3. ESSENTIAL OIL WITH A DIFFUSER (กระจายกลิ่นน้ำมันหอมระเหยในอากาศ) 

เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะการกระจายกลิ่นน้ำมันหอมระเหยไปในอากาศ นอกจากจะสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยกลิ่นหอม ก็ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคในอากาศอีกด้วย ปัจจุบันมีหลายวิธีให้เลือกเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกของแต่ละคน ที่ได้รับความนิยมดังนี้

  • เครื่องดิฟฟิวเซอร์ทำความชื้นในอากาศ 

เพียงเติมน้ำสะอาดตามปริมาณที่เครื่องกำหนด เติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ 5-6 หรือมากน้อยกว่าน้ำตามปริมาณน้ำของเครื่อง เสียบปลั๊กพร้อมใช้งานได้เลย

ข้อดี - กระจายกลิ่นหอมได้ไวและทั่วถึง ความชื้นที่เครื่องปล่อยออกมาช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น ไม่ทำให้ผิวแห้ง ฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้ดี บางยี่ห้อสามารถตั้งเวลาเปิดปิดได้
ข้อเสีย - ต้องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น เครื่องไม่เหมาะกับน้ำมันหอมระเหยบางชนิดที่มีความหนืดสูง, ต้องหมั่นทำความสะอาดไส้กรองเพื่อป้องกันแบคทีเรียสะสมและการเกิดตะไคร่

 

  • เตาอโรม่าดินเผา/เซรามิก ใช้คู่กับเทียน

เติมน้ำสะอาดในหลุมเตา จากนั้นหยดน้ำมันหอมระเหยเพียง 4-5 หยด (หรือมากน้อยกว่านั้นตามขนาดของเตา)

ข้อดี - ได้บรรยากาศโรแมนติกจากแสงเทียน, ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า, ได้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่นุ่มละมุน

ข้อเสีย - เลือกเทียนที่ปลอดภัยไม่มีสารตกค้างอันตรายในระยะยาว, ระวังเรื่องการเผาไหม้, ต้องตั้งในบริเวณที่ลมไม่แรง

 

  • เทียนหอม
  • ก้านไม้หอม
  • หินหอมกระจายกลิ่น

 

4. ESSENTIAL OIL FACIAL STEAM (อบไอน้ำสำหรับผิวหน้า)

กิจกรรมอบไอน้ำให้ผิวหน้าสามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน วิธีนี้คุณจะได้ทั้งประโยชน์แบบ 2 in 1 ทั้งด้านความงามและทางด้านสุขภาพ

ความงาม: ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ผิวหน้าแข็งแรง, ช่วยเปิดรูขุมขนเพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้างออกได้อย่างหมดจด, เป็นการเตรียมผิวให้เปิดรับการบำรุงจาก Skincare ในขั้นตอนต่อไปได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

สุขภาพ: กำจัดเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง, บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก, บรรเทาไซนัส, ไมเกรน, กำจัดเชื้อโรคในโพรงจมูกและลำคอ

 

วิธี

  • ใส่น้ำลงไปในหม้อใบเล็กๆ ประมาณครึ่งหนึ่งของหม้อ จากนั้นนำไปต้มจนน้ำเดือด
  • ระหว่างนี้ให้คุณล้างผิวหน้าจนสะอาดหมดจด จากนั้นเช็ดหน้าให้แห้งสนิท
  • เตรียมชามใบใหญ่พอเหมาะสำหรับเทน้ำที่ต้มจนเดือดแล้ว นำผ้าขนหนูเล็กๆ พับหนึ่งหรือสองทบ วางรองที่ก้นชามเสียก่อน
  • เทน้ำที่ต้มแล้วลงไป จากนั้นเติมน้ำมันหอมระเหยที่คุณต้องการ

 

 

แนะนำ

  • Peppermint, Lemon, Lemongrass ให้ความสดชื่น คลายอาการเมื่อยล้าได้ดี
  • Rose, Rose wood, Chamomile, Lavender ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการวิตกกังวล
  • Tea tree, Eucalyptus คลายความหนาว บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก หายใจไม่สะดวก

เมื่อเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ต้องการลงไปแล้ว ให้อังใบหน้ากับไอร้อนที่ระเหยออกมา โดยใช้ผ้าขนหนุคลุมศีรษะไว้อีกทีเหมือนเต้นท์ อังใบหน้าเหนือผิวน้ำเป็นเวลา 10 นาที ระหว่างทำกิจกรรมให้หลับตาและหายใจเข้าออกช้าๆลึกๆ


 

5. ESSENTIAL OIL FOR SKIN (น้ำมันหอมระเหยสำหรับผิว)

น้ำมันหอมระเหยมีความเข้มข้นสูงมาก ดังนั้นการจะใช้กับผิวจึงต้องผ่านการเจือจางเสียก่อน ซึ่งวิธีที่นิยมใช้มากที่สุดก็คือ การเจือจางด้วย Carrier Oil (น้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ) ปัจจุบัน Carrier Oil ได้รับความนิยมใช้บำรุงผิวอยู่แล้ว แต่เพื่อประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นจึงได้มีการเติมน้ำมันหอมระเหยลงไปด้วย ทั้งนี้ นอกจากจะได้ประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยยังช่วยดับกลิ่นหืนของ Carrier Oil ได้เป็นอย่างดี

นอกจากสูตรบำรุงผิว Carrier oil + Essential oil เราก็ยังสามารถใช้สูตรเดียวกันนี้ แต่เปลี่ยนจากบำรุงผิวมาเป็นการนวดแทน เหมือนที่เราคุ้นเคยกันนี้ในธุรกิจสปานวดแผนไทย ที่เรียกว่า นวดน้ำมัน ได้รับความนิยมมากกว่านวดแบบปกติ เพราะได้ทั้งด้านสุขภาพคลายความเมื่อยล้าปวดกล้ามเนื้อ ก็ยังได้ในด้านการบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น อีกทั้งความผ่อนคลายตลอดกิจกรรมนวด จากกลิ่นหอมบำบัดของน้ำมันหอระเหย

 

สูตรแนะนำ

 

  • Sweet almond + Lavender essential oil

สวีทอัลมอนด์มีวิตามินอีสูง ทำหน้าที่เป็น moisturizer ที่ยอดเยี่ยม รักษาความชุ่มชื้นได้ดีเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ผสานกลิ่นหอมผ่อนคลายของลาเวนเดอร์

 

  • Jojoba Oil + Peppermint / Tea tree / Chamomile Essential Oil

โจโจ้บาจัดเป็นน้ำมันที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ และเป็นมิตรต่อผิวหนังของมนุษย์มากที่สุด เนื่องจากมีองค์ประกอบคล้ายกับน้ำมันในผิวของมนุษย์ ไม่มีค่าความอุดตัน จึงเหมาะกับผิวทุกประเภท ทั้งผิวหน้าและผิวกายรวมไปถึงการนวดต่างๆ มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้น และต่อต้านเชื้อแบคทีเรียบนผิวได้ดี สำหรับผู้ที่เป็นสิวแนะนำ jojoba + tea tree

 

นอกจากที่แนะนำไปแล้วคุณยังสามารถเลือก Carrier Oil ชนิดอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น น้ำมันยอดนิยมอย่าง Rosehip, Sea buckthorn, Blueberry, Cranberry, Malura, Prickly pear, Melon, Tamanu

จับคู่กับน้ำมันหอมระเหยที่ชื่นชอบ เพียงเท่านี้ก็ทำให้การบำรุงผิวเป็นเรื่องที่น่าสนุกมากยิ่งขึ้น


 

6. DIY CREAM, SPRAY, SCRUB

  DIY ง่ายๆด้วยตัวเอง สูตรเฉพาะสำหรับคุณคนเดียวไม่ซ้ำใคร!

 

  • Lotion:  โลชั่นสำหรับคนผิวแห้งกร้าน เพียงใช้ shea butter, avocado butter, cocoa butter หรือบัตเตอร์ตัวอื่นๆที่ชื่นชอบ ผสมกับ Carrier Oil เช่น Coconut, Avocado, Jojoba, grape, almond จากนั้นเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรดเล็กน้อย บรรจุใส่ภาชนะสวยๆ เก็บไว้ใช้ได้นาน 1-2 เดือน

 

  • Spray:  เพิ่มความหอมให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น สูตรง่ายๆเพียงใช้น้ำสะอาด บรรจุใส่ขวดหัวฉีดสเปรย์ จากนั้นเติมน้ำมันหอมระเหยเล็กน้อย เขย่าให้เข้ากันดี ฉีดพ่นไปในอากาศเพื่อกลิ่นหอมธรรมชาติ นอกจากได้ความหอมแล้ววิธีนี้ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้อีกด้วย หรือทำสเปรย์ป้องกันยุงด้วยสูตร Water + Tea tree, Lemongrass

 

  • Scrub: ขัดผิวสวยพร้อมความผ่อนคลาย นำเกลือขัดผิวมาผสมกับ Carrier Oil และเติมกลิ่นหอมด้วย Peppermint, Rose geranium, Orange หรืออื่นๆตามชอบ

 

 


 

7. IN THE BATHROOM (ใช้ในห้องน้ำ)

 ตลอดทั้งวันที่เราต้องใช้ชีวิตท่ามกลางมลภาวะ อนุมูลอิสระ อากาศร้อน เหงื่อออก ไม่สบายตัว สิ่งที่วิเศษที่สุดคือช่วงเวลาเลิกงาน กลับถึงบ้านและได้อาบน้ำ 

มาเพิ่มความสดชื่น คลายความเมื่อยล้าทั้งหมดด้วยน้ำมันหอมระเหย ที่ให้กลิ่นหอมในการบำบัดได้จริง เริ่มจาก

 

  • เติมน้ำมันหอมระเหยในแชมพู, ครีมนวดผม, ครีมอาบน้ำ กลิ่นที่คุณชื่นชอบ 2-3 หยด ก่อนนำมาใช้งานตามปกติ กลิ่นหอมจะติดตรึงผิวคุณอย่างยาวนาน

Rosemary, Lavender = ช่วยขจัดรังแค

Cypress essential oil = ระงับกลิ่นกาย

 

  • นอนแช่ในอ่างอาบน้ำ ใช้น้ำมันหอมระเหยอย่างมาก 10 หยด

แนะนำกลิ่น Lavender, Chamomile, Orange, Geranium, Rosemary

 

 

 


8. RELIEVING BURNS & BRUISES (บรรเทาแผลไฟลวก ฟกช้ำ)

ใช้ Lavender Essential Oil หยดลงบนผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น จากนั้นนำมาประคบแผลไว้ 4-5 นาที



 

9. INSECT BITC (บรรเทาแมลงกัดต่อย)

บรรเทาอาบวมแดง ขจัดพิษเบื้องต้นจากแมลงกัดต่อย แนะนำ Lavender, Tea tree

วิธีใช้ เจือจางใน Carrier Oil หรือ หยดน้ำมันหอมระเหย 100% ลงบนสำลี / cotton bud



พบกับบทความดีๆแบบนี้ได้ใหม่ครั้งหน้า

Tropicalife