4 Essential Oil  ไล่ยุงกวนใจ ปลอดภัยไร้สารเคมี!

                               ยุง! แขกไม่ได้รับเชิญที่มาพร้อมกับอากาศร้อนชื้น 

ประเทศไทยเรามีอากาศที่เป็นเหมือนสวรรค์ของยุงและบรรดาแมลงตัวร้ายต่างๆ นั่นคืออากาศที่ร้อนและจะมีความชื้นเป็นพิเศษในช่วงกลางคืน วิธีจัดการกับยุงที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันก็คือ ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงและแมลง เช่น ยากันยุง สเปรย์ไล่ยุง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสารเคมี วันนี้ Tropicalife มีอีกหนึ่งทางเลือกมาแนะนำค่ะ นั่นคือ การไล่ยุงด้วยวิธีธรรมชาติ ที่มีความเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของคุณ โดยสิ่งที่เราจะใช้ก็คือ Essential Oil (น้ำมันหอมระเหย) ที่มีคุณสมบัติไล่ยุงและแมลงต่างๆ งานนี้รับรองว่า เจ้ายุงตัวร้ายได้หนีกันกระเจิง!

         ทำไมถึงควรใช้น้ำมันหอมระเหยในการไล่ยุง?? ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะคะว่า การใช้น้ำมันหอมระเหยในการไล่ยุงซึ่งถือว่าเป็นวิธีแบบธรรมชาติ จะมีระยะเวลาปกป้องคุณจากยุงได้ประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ซึ่งจะสั้นกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงแบบที่มีส่วนผสมของสารเคมี แต่ข้อดีคือ คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าการไล่ยุงแบบธรรมชาตินี้ จะไม่ส่งผลข้างเคียงที่ร้ายแรงต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของคุณ นอกจากจะช่วยไล่ยุงแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆอีก เช่น ช่วยให้ผ่อนคลาย หายใจสะดวก ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น บรรเทาการปวดและอักเสบจากการถูกยุงและแมลงกัดต่อย และอื่นๆอีกมากมาย และอีกหนึ่งคำถามที่พบบ่อยคือ น้ำมันหอมระเหยไล่ยุงปลอดภัยสำหรับเด็กหรือไม่? คำตอบคือ..ในการใช้น้ำมันหอมระเหยจะมีอัตราใช้ที่แนะนำคือ 1 - 2.5% ซึ่งเป็นปริมาณที่คำนวณมาแล้วว่า ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ แต่ถึงอย่างไรเราไม่สามารถยืนยันได้ 100% ว่าจะไม่มีผลข้างเคียงกับทุกคน เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยมีหลายชนิดซึ่งก็จะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป และขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคน แต่ในปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่ามีเด็กหรือทุกช่วงวัย ที่ได้รับผลข้างเคียงอันตรายจากการใช้น้ำมันหอมระเหยในการไล่ยุง แต่เพื่อให้มั่นใจในการใช้น้ำมันหอมระเหย คุณควรจะเลือกน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณภาพไว้ก่อน ต้องไม่มีสิ่งเจือปนใดๆที่จะไปลดความบริสุทธิ์และประสิทธิภาพของน้ำมัน

    วันนี้ Tropicalife มีน้ำมันหอมระเหยที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในการใช้เพื่อไล่ยุงและแมลง มาแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกันนะคะ แต่ละกลิ่นล้วนการันตีเรื่องความหอมที่ทำให้คนรักแต่ยุงร้ายไม่กล้าเข้าใกล้แน่นอนค่า ^^ 

                                                                             

                                                           

1.Eucalyptus Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส)                           2.Citronella Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยตะไคร้หอม)

ยูคาลิปตัส เป็นไม้ยืนต้นมีความสูงประมาณ 10 – 25 เมตร                                                              น้ำมันตะไคร้หอมมีสารที่ช่วยไล่ยุงได้นั่นคือ Geraniol และสารประกอบอื่นๆ     

ส่วนใบของยูคาลิปตัสนิยมนำมาสกัดเอาน้ำมันมากที่สุด                                                               ที่มีประโยชน์อีก เช่น camphor,cineol,eugenol,citral,linalool ปัจจุบัน 

เพราะมีส่วนประกอบที่มีประโยชน์เช่น Cineole,Aromadendrene,Pinene                                     ตะไคร้หอมเป็นพืชที่ได้รับความนิยมใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ไล่ยุง

ซึ่งเหล่านี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นเรื่องการไล่ยุงและแมลง มีส่วน                                                     เพราะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์ไล่ยุงที่มีส่วนผสมของสารเคมี

ช่วยบรรเทาการอักเสบที่เกิดจากแมลงกัดต่อย ยับยั้งเชื้อโรค                                                   ตะไคร้หอมป้องกันยุงได้หลายชนิด เช่น ก้นปล่อง ยุงลาย ยุงรำคาญ

ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่น หายใจได้สะดวกขึ้น และอื่นๆอีกมากมาย                                            ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพาหะนำโรคร้ายมาสู่คุณ เช่น ไข้เลือดออก เป็นต้น

                                          

3.Geranium Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยเจอราเนียม)                            4.Clove Bud Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยกานพลู)

geranium เป็นไม้พุ่มที่มีอายุมานานหลายปี เป็นที่ชื่นชอบ                                                               เป็นไม้ยืนต้นที่จัดอยู่ในกลุ่มสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง มีความน่าสนใจเกี่ยวกับ 

ของคนที่นิยมปลูกพืชดอกสีสวยงามประดับบ้าน ลักษณะเด่นคือ                                                       สรรพคุณที่หลากหลาย มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ทุกส่วนสามารถนำมา

เมื่อถึงช่วงกลางคืนส่วนใบของมันจะปล่อยกลิ่นที่คล้ายกับ                                                               ใช้ประโยชน์ได้ แต่ที่นิยมมากที่สุดคือ ดอกตูม นิยมนำมาสกัดเอาน้ำมัน  

กลิ่นตะไคร้สด เป็นที่ชื่นชอบของผู้คน แต่ยุงและแมลง                                                                   หอมระเหยมีสรรพคุณเด่นๆคือ ช่วยไล่ยุง ซ่าเชื้อแบคทีเรียจากการ 

ต่างขยาดกลัว จึงไม่กล้าเข้าใกล้ ด้วยเหตุนี้น้ำมันหอมระเหย                                                          ถูกยุงและแมลงกัด

ที่สกัดจากเจอราเนียมจึงเป็นที่นิยมใช้ไล่ยุงนั่นเอง

 

            และนี่ก็คือ 4 น้ำมันหอมระเหยยอดนิยมที่ Tropicalife คัดมาให้แล้วว่าแต่ละกลิ่นนั้นได้ผลดีเยี่ยมในการไล่ยุง กลิ่นหอมที่เป็นมิตรต่อคนแต่ช่วยไล่ยุงไม่ให้มากวนใจ ถ้าหากใครอยากจะใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อไล่ยุง แต่เบื่อวิธีใช้กับเตาอโรม่า วันนี้ Tropicalife มีสูตรใช้สำหรับทาผิวและแบบสเปรย์เพื่อง่ายต่อการใช้งานสะดวกต่อการพกพา สำหรับใครที่ชอบเดินทางไปเที่ยวบ่อยๆ หรือไปสถานที่ที่คาดว่าน่าจะมียุงเยอะ ก็จะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้คุณหายกังวลใจกับปัญหายุงร้ายมารบกวน ไปดูวิธีทำและส่วนผสมกันเลยค่า ^__^

สูตรน้ำมันทาผิวไล่ยุง

สูตรนี้ควรใช้สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ใช้น้ำมันหอมระเหยไม่เกิน 1.5%

ส่วนผสม

1.Coconut Oil (น้ำมันมะพร้าว) 30 ml

2.Geranium Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยเจอราเนียม) 3 หยด

3.Eucalyptus Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส) 2 หยด

4.Citronella Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยตะไคร้หอม) 2 หยด

>>นำส่วนประกอบทั้งหมดผสมเข้าด้วยกัน เก็บใส่ขวดหรือภาชนะที่ปิดมิดชิด ใช้ทาเพื่อป้องกันยุง<<

สูตรสเปรย์ไล่ยุงกวนใจ

สูตรนี้เราจะได้ความหอมละมุนจากดอกคาโมมายด์ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายแต่สามารถไล่ยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนผสม

1.Chamomile water (น้ำสกัดจากดอกคาโมมายด์) 100 ml

2.Lavender Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์) 2 หยด

3.Eucalyptus Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส) 3 หยด

4.Citronella Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยตะไคร้หอม) 2 หยด

5.Geranium Essential Oil (น้ำมันหอมระเหยเจอราเนียม) 2 หยด

>>หยดน้ำมันปริมาณที่กำหนด หรือเพิ่มลดได้ตามความชอบแต่ไม่ควรเกิน 10 หยด ต่อน้ำ 100 ml ก่อนใช้ให้เขย่าจนน้ำมันกับน้ำรวมกันเป็นเนื้อเดียวกันก่อน<<

เรียบเรียง/รูปภาพ : https://buytropicalife.com/ 

อ้างอิง : https://suaynatural.com/