ROSE WATER  จากราชินีกุหลาบ เวทมนต์จากธรรมชาติสู่ความงามอันล้ำค่า

       กุหลาบ สามารถทำให้คุณสวยขึ้นได้!....พูดจริงๆนะไม่ได้โม้! และกุหลาบในที่นี้ก็คือเจ้าดอกไม้ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีนั่นแหละค่ะ แต่ไม่ใช่ว่ากุหลาบทุกสายพันธุ์นะคะที่จะมีคุณประโยชน์มากๆและเป็นที่นิยม อย่างเช่นวันนี้ TROPICALIFE จะมาพูดถึงกุหลาบ สายพันธุ์หนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็น ราชินีแห่งสายพันธุ์กุหลาบ นั่นก็คือ ROSA DAMASCENA

        สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักของ tropicalife ทุกคน ^___^ จากที่ได้อ่านเกริ่นนำข้างบนไปแล้ว บางคนอาจจะคิดว่า...”ห้ะ! จะทำอย่างนั้นได้จริงๆหรอ” วันนี้ tropicalife ขอยืนยัน นั่งยัน ตะแคงยันเลยว่า ได้จริงๆ! และเพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปรู้จักกับกุหลาบสายพันธุ์นี้กันเลยค่ะ

       

        RosaDamascena หรือที่รู้จักกันในนาม DAMASK ROSE เป็นกุหลาบที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Rosa gallica และ Rosa moschata ลักษณะของ RosaDamascena คือ เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 2.2 เมตร หรือต้นเตี้ยกว่านั้น ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกให้แผ่ไปตามแนวนอน มากกว่าปลูกให้สูงใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บดอก มีดอกสีชมพูอ่อนไปจนถึงสีแดง ลักษณะดอกจะเป็นกลีบซ้อนกันแบบหลวมๆ โดยRosaDamasceneนั้น มีต้นกำเนิดมาจากตะวันออกกลาง มีเอกสารบางฉบับยืนยันว่ากำเนิดจากเปอร์เซีย และต่อมาก็มีหลายประเทศที่ปลูกRosaDamasceneเช่น บัลแกเรีย ตุรกี อิหร่านและอินเดีย เมื่อครั้งอดีต Avicenna แพทย์ชาวเปอร์เซียศตวรรษที่ 10 กลั่นกลีบกุหลาบเพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์ ก่อนที่ต่อมาจะมีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับคุณสมบัติของ RosaDamascene และได้พบว่าเมื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันกุหลาบหรือน้ำกุหลาบ แม้เพียงแค่ 1 หยด ก็สามารถให้ประโยชน์ได้มากมาย โดยเฉพาะทางด้านความงาม ในปัจจุบันมีกุหลาบเพียงแค่ 4 สายพันธุ์เท่านั้น ที่สามารถให้น้ำมันที่มีคุณภาพ และหนึ่งในนั้นก็คือ RosaDamascene และที่สำคัญคือ ในบรรดา4สายพันธุ์นั้น RosaDamasceneถูกยกให้เป็นพันธุ์ทีดีที่สุด ต้นกำเนิดของการทำ Rose Water(น้ำกุหลาบ) มาจากประเทศอิหร่านคนในประเทศอิหร่านมีความผูกพันและให้ความสำคัญกับRosaDamascene มาตั้งแต่ในสมัยโบราณ พวกเขามีความเชื่อว่าเป็นดอกไม้แห่งศาสดาโมฮัมหมัด กลิ่นของมันทำให้พวกเขานึกถึงศาสดา บวกกับอิหร่านมีสภาพแวดล้อมและโรงกลั่นที่ได้มาตรฐาน มีบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว RosaDamascene กุหลาบส่วนใหญ่ถูกปลูกในภูเขา Lalehzar ที่ล้อมรอบไปด้วยทะเลทรายแห้งแล้ง ในระดับความสูงถึง 2,700 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งส่งผลดีต่อพืชที่จะนำมาสกัดเอาน้ำมันหรือกลิ่น เพราะพื้นที่สูงจะช่วยให้อุณหภูมิลดลงและความดันลดลง ทำให้กลิ่นและน้ำมันจะไม่ระเหยมาก มีขั้นตอนการเก็บที่พิถีพิถันไม่ใช้เครื่องจักรแต่ใช้คนที่มีความชำนาญในการเก็บ และเลือกเก็บเฉพาะตอนเช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น เพราะช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่กุหลาบมีความหอมมากที่สุด และเมื่อเก็บเสร็จแล้ว กุหลาบเหล่านั้นจะถูกส่งเข้าโรงกลั่นทันที กลีบกุหลาบ 2,000 กลีบ ต่อน้ำมันกุหลาบ1หยด (เยอะมากกก) แต่1หยดนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เรียกได้ว่า เป็นหยดเล็กๆที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะประกอบไปด้วย เทอร์พีน (Terpene) ไกลโคไซด์ (Glycosides) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) แถมยังเป็นแหล่งรวมของวิตามิน A,B3,C,D และ E ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อิหร่านเป็นแหล่งสำคัญในการส่งออกน้ำมันกุหลาบและน้ำกุหลาบ กว่าจะได้มาแต่ละหยดนั้นต้องผ่านขั้นตอนมากมายทำให้น้ำมันกุหลาบมีมูลค่าสูง เปรียบเสมือนเป็นของเหลวทองคำกันเลยทีเดียว

       และด้วยประโยชน์มากมายที่อยู่ใน Rose Water ทำให้ปัจจุบัน rose water ที่สกัดจากRosaDamascenaเป็นที่นิยมนำมาใช้ทางการแพทย์และผสมในผลิตภัณฑ์ความงาม เช่น น้ำหอมยี่ห้อดังๆส่วนมากจะมีส่วนผสมของRose Waterเพราะจะช่วยให้กลิ่นติดทนนาน และมีกลิ่นที่หอมหวานเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมที่สำคัญอย่างมากในผลิตภัณฑ์จำพวกครีมบำรุงผิว เพราะมีสารอาหารที่ผิวต้องการมากที่สุด และเมื่อผิวของคุณได้รับสารอาหารเหล่านี้เข้าไป สิ่งที่จะได้รับคือ

 

1.ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน 

2.ป้องกันการอักเสบ

3.เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดเชื้อโรคบางชนิด

4.คืนความนุ่มชุ่มชื่นให้กับผิว ได้ผลดีกับคนที่มีผิวแห้งกร้าน

5.ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน สม่ำเสมอ

6.กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าเผยผิวใหม่

7.บรรเทาอาการแสบร้อนจากแดด และผื่นคัน การแพ้ การระคายเคือง

8.น้ำกุหลาบสามารถใช้ทำความสะอาดผิวหน้าแทนโทนเนอร์ ช่วยฆ่าเชื้อโรค เหมาะสำหรับคนที่ผิวบอบบาง

9.กลิ่นหอมอ่อนๆจากน้ำกุหลาบ จะช่วยให้ผิวผ่อนคลาย

    

       พออ่านจบปุ้ป! Tropicalife เชื่อเลยว่าผู้อ่านคงอยากจะออกไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่มี Rose Water เป็นส่วนผสมมาใช้แล้วแน่ๆ >< แต่ผู้อ่านที่รักทุกคนอย่าลืมนะว่า สารอาหารผิวเหล่านี้ ถ้าจะให้ครบถ้วนทุกข้อตามที่บอกมา จะต้องเป็นสายพันธุ์Rose Waterที่สกัดจากกุหลาบสายพันธุ์ RosaDamascena เท่านั้นนะคะ บางคนอาจจะคิดว่า แล้วน้ำกุหลาบที่พิถีพิถันในการผลิตและได้คุณภาพแบบที่อิหร่าน จะไปหาซื้อที่ไหนกันล่ะเนี้ย!... เอาล่ะ ใจเย็นๆค่ะผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน เราไม่จำเป็นต้องบินไปไกลถึงอิหร่านให้เหนื่อยนะคะ เพราะว่าบริษัท Tropicalife ของเราได้นำเข้า ROSEWATER (น้ำกุหลาบ) เข้ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่า แล้วก็ขอรับประกันเลยว่า วัตถุดิบที่เรานำเข้ามาทุกอย่าง ถูกคัดสรรมาอย่างดีจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลกทั้งนั้นเลยค่ะ ^^ เมื่อรู้ดังนั้นแล้ว ก็ไปช็อปกันได้เลยค่าไม่มีผิดหวังแน่นอนน ><

**ประโยชน์ที่ได้รับอาจแตกต่างกันขึึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล**

เรียบเรียงข้อมูลโดย : https://buytropicalife.com/

ภาพโดย : https://buytropicalife.com/

อ้างอิง : https://www.lexira.eu/    ,     https://www.rosefestivalkazanlak.com/